การยิงลูก Free Kick คืออะไร และ ทำอย่างไร ?

หนึ่งในการเล่นฟุตบอลที่มีความเท่ และเป็นชื่อเสียงที่โด่งดังประดุจลายเซ็นของกีฬาลูกหนังคือ การเตะลูกฟรีคิกนั่นเอง เรื่องนี้คงจะเห็นได้จากการที่เด็ก ๆ หรือแฟนบอลอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ในวัยเด็กได้ หัดเล่นลูกฟรีคิกกันแทบจะทุกครั้งที่มีโอกาส บ้างก็เป็นหรือบ้างก็มั่ว เพราะว่าในประเทศไทยบ้านเรา ไม่ค่อยได้มีประตูฟุตบอลใหญ่ ๆ และสนามหญ้าให้ลองหัด ตั้งบอลและปั่นลูกฟรีคิกกันให้เหมือนเดวิด เบคแคม อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้นักฟุตบอลทั้งเล็กใหญ่ ต่างก็หาตัวจับยอดฝีมือหรือจอมปั่นลูกฟรีคิกที่เชี่ยวชาญยากขึ้นทุกวัน ๆ วันนี้จึงขอพาเข้าไปเจาะลึกความรู้เบื้องหลัง และวิธีฝึกฝนการยิงลูกไซด์โค้งและการปั่นฟรีคิก กันอย่างถ่องแท้เลย  

การยิงลูกฟรีคิก ขั้นตอนเตรียมตัว

ขั้นตอนแรกสุดก่อนจะยิงฟรีคิกคือ ต้องเล็งก่อน นี่หมายถึงต้องใช้สมองตัดสินใจ ว่าจะยิงหรือสัมผัสบอลที่จุดไหนบนลูกกลม ๆ เพราะมีมากมาย ทั้งด้านข้างหรือด้านล่างใต้ลูก เป็นต้น นอกจากนั้นยังต้องเล็งที่ จุดของประตูกรอบสี่เหลี่ยมว่า ต้องการยิงให้เข้าที่มุมขวาหรือซ้าย ถ้านายทวารยืนอยู่ด้านหนึ่ง นายทวารจะมาป้องกันได้ไหมในจุดที่เล็ง นอกจากนั้นหากมีกำแพงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก็ต้องเดาและคาดการณ์การกระโดดของกำแพงด้วย เช่น บางครั้งเราต้องเดาว่ากองหลังหรือกำแพงส่วนไหนจากซ้ายไปขวา จะกระโดดสูงแค่ไหน หรือกำแพงนักบอลตรงบริเวณไหนเตี้ยที่สุด และยังมีเรื่องของการยิงลอดกำแพงด้วย หากเดาว่าทั้งหมดจะกระโดดและมีมุมที่ว่างหลอกนายทวารได้นั่นเอง หลังจากที่เตรียมตัวและวิเคราะห์การตัดสินใจทั้งหมดนี้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนต่อไป

 ขั้นตอนการยิงฟรีคิกจริง

คือ วัดระยะการก้าวเท้า โดยคำนวณจากระยะของจุดฟรีคิกไปจนถึงประตู ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นระยะไกลมากประมาณ 25-40 หลาขึ้นไป แนะนำให้ยืนห่างจากบอลเกิน 5 เมตรก็พอ และกะระยะการก้าวเข้าไปเตะไม่ให้เกิน 3-4 ก้าว เพื่อให้ได้ความเร็วและความแรงจากการเร่งที่เพียงพอ แต่ถ้าจุดยิ่งอยู่ใกล้กว่านั้น แนะนำให้ก้าวเท้าแบบที่ก้าวยาว ๆ จะดีกว่า เพราะว่ายิ่งวางเท้าสุดท้ายใกล้บอลเท่าไหร่ก็จะยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แต่ในตอนยิงจริง ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การมีสมาธิและความนิ่งของจิตใจ อย่างที่เห็นว่านักเตะในทีวีจะยืน Focus อยู่นาน และมีแววตาที่นิ่งมาก เพราะว่าเมื่อเล็งทุกอย่างแล้ว การจะยิงให้ตรงจุดและความแรงที่ต้องการทั้งหมดขึ้นกับสมาธิ ณ วินาทีนั้นเลย ไม่อย่างนั้นทุกอย่างก็เท่ากับเสียเปล่าทันที และสุดท้าย เทคนิคเสริ เล็ก ๆ น้อย คือ จะต้องยิงบอลให้โค้ง หรือส่ายอย่างที่เราอ้าปากค้างกันในทีวี วิธีนี้สามารถทำได้โดยการการยิงบอลที่จุดกลาง แต่ใช้เท้ายกบอลหรือขับเคลื่อนบอลโดยส่งแรงจากด้านล่างให้ขึ้นไปถึงบนสุด ก่อนจะปล่อยบอลออกจากเท้า การเสริมแรงแบบนี้จะทำให้บอลส่ายตก และก่อความสับสนกับนายประตูแน่นอน

หวังว่าเทคนิคทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักเตะในบ้านเรา มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ในการยิงลูกฟรีคิก และสามารถนำมาต่อยอดความสนุกในเกมฟุตบอลได้นั่นเอง