อาร์เซน เวงเกอร์ ลาออก หรือ ถูกไล่ออก?

สำหรับแฟนบอลพรีเมียร์ลีก และโดยเฉพาะแฟนบอลของทีมไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซ่นอล เดือนเมษายนปี 2018 คงจะเป็นปีที่มีความสำคัญและต้องจดจำไปอีกนานทีเดียว เพราะว่านี่คือปีที่ตำนานผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศส นามว่า อาร์แซน เวงเกอร์ ได้ประกาศลาออก ลงจากเก้าอี้ที่นั่งคุมทีมมาอย่างยาวนานถึง 22 ปี ในที่สุดก็ปิดฉากความสำเร็จที่ยาวนานของเค้ากับสโมสร และยังเป็นการอำลาทีมแบบกะทันหันด้วย เนื่องจากเค้ายังเหลือสัญญาอีกถึง 1 ปี คำถามสำคัญจึงเกิดขึ้น และมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่แฟนบอล ว่าเวงเกอร์นั้นได้สละตำแหน่งด้วยการลาออกอย่างเต็มใจ หรือทว่านี่คือการถูกไล่ออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันกันแน่ วันนี้เราจะมาเจาะลึกเบื้องหลังกัน

ข้อมูลหลักฐานแรกจากแฟนบอล

หลักฐานที่มองเห็นได้จากแฟนบอล นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการวิเคราะห์ ดังเห็นได้จาก การที่มีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งไม่พอใจเวงเกอร์มานานหลายปีแล้ว หลังจากที่เค้าทำได้แค่จบอันดับ 4 ของลีก และได้เพียงแชมป์ เอฟเอ คัพ เท่านั้น และไม่เคยได้แชมป์ลีกสูงสุดเลยตั้งแต่ครั้งสุดท้ายเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว มีแผ่นป้าย ใบปลิว บอร์ด และกระดาษเล็กใหญ่ พร้อมข้อความว่า “Wenger Out” อย่างชัดเจน ชูกันจากสนามและบนที่นั่ง เกือบแทบทุกเกม ด้วยความไม่พอใจที่เค้าไม่ยอมลาออก และออกไปซะที  ที่จริงมีการโชว์ป้ายเช่นนี้จากแฟนบอลทั่วโลกผ่านทางข่าว ในสถานที่อื่น เช่น การเดินขบวนประท้วง หรือ การแข่งโอลิมปิก เรียกได้ว่าไม่เกี่ยวอะไรกันเลย แต่แฟนบอลก็ยังหาโอกาสไล่เวงเกอร์เรื่อย ๆ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ จำนวนแฟนบอลในสนามที่น้อยลง ๆ และไม่มาชมเกมในปีหลัง ๆ เพราะเหนื่อยหน่ายกับผลงานทีม

ผลงานในสนาม

หลักฐานที่น่าคิดอีกเรื่องคือ ถึงแม้ว่าจะมีแฟนบอลที่ภักดิ์ดีและรักในตัวของเวงเกอร์มากไม่เปลี่ยนแปลง แต่ผลงานในสนามที่แย่มากและแย่ลงขนาดที่ทำสถิติสุดห่วยมากมายในปีหลัง ๆ มันทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะถูกไล่ออก เพราะความกดดันอยู่แล้ว เช่น การไม่ได้ไปแข่งในรายการ ยูฟ่า แชมป์เปี้ยน ลีกติดต่อกันถึง 2 ปี เป็นครั้งแรกในรอบนับสิบปี ซึ่งการคว้าอันดับ 4 ของเวงเกอร์เสมอ ๆ เคยเป็นเหมือนกำแพงด่านสุดท้าย ช่วยให้เค้ามีข้ออ้าง และทำเงินรายได้จากการถ่ายทอดสดให้สโมสรและบอร์ดบริหารเสมอ และที่สำคัญในปีล่าสุด เราจะเห็นว่า สโมสรโดยการนำของ CEO อีวาน กาซิดิส ได้แต่งตั้งบุคคลสำคัญ 2 คน คือ ราอูล ซาห์เนลลี่ ผู้ดูแลอำนวยการด้านฟุตบอล และสเวน มิสลินทาท หัวหน้าแมวมองคนใหม่ทำหน้าที่ควานหาตัวตักเตะและซื้อมาร่วมทีม อันเป็นการแบ่งอำนาจและยึดอำนาจของเวงเกอร์ที่เคยคุมทั้งหมดมาล่วงหน้า

ทั้งหมดนี้ทำให้เรารวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ฟันธงได้เลยว่า สโมสรคงจะบอกเวงเกอร์ว่า จะให้คุณลาออกด้วยตัวเองในปีนี้ หรือหลังสิ้นฤดูกาลเราจะไล่คุณออกให้  คำตอบเรา ๆ คงจะเห็นกันชัดแล้ว